据越南果蔬协会表示,该产业的可喜增长主要来自榴莲、香蕉、芒果、菠萝蜜、椰子、柚子等战略性水果的增长。越南果蔬协会秘书长邓福源表示,自第二季度末到第三季度初,越南果蔬出口实现了突破性增长,得益于多种主要产品的产量和出口价值大幅提升。值得一提的是,今年榴莲出口额有望超30亿美元。
越南水果正在向更多高端市场拓展。值得一提的是,越南榴莲对美国、加拿大、日本等市场的出口额实现了两位数增长。尤其是,澳大利亚市场日前已准许进口越南柚子,标志着越南水果在满足严格食品安全标准方面取得了重大进展。
中国目前依然是越南果蔬出口的战略市场。中国每年从其他国家进口果蔬总额约为170亿至180亿美元,其中越南对华出口额仅为40亿至50亿美元。凭借地理优势和较低的物流成本,越南完全可以扩大中国市场份额。邓福源先生指出,关键在于确保食品安全标准,做好溯源管理,并且严格遵守检疫规定。
维持可持续增长势头的关键因素之一是建设符合标准的原料种植区。邓福源指出,若要加大越南水果对澳大利亚、美国、欧盟或韩国等高标准市场出口力度,必须具备的先决条件就是产品的一致性和可追溯性。因此,原料种植区必须根据土壤条件进行科学规划,选择合适品种,应用先进生产技术,严格遵循越南优良农业规范(VietGAP)标准和全球良好农业规范(GlobalGAP)标准。
凭借稳定的增长速度,积极适应新规以及推进原料种植区规范化的发展方向,越南果蔬行业正迎来实现出口额达100亿美元这一目标的重大机遇。越南果蔬产业正以高质量、透明化和可持续发展的优势逐步提升其在全球农产品版图上的地位等。
来源:越通社
Giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam có triển vọng vượt mốc 10 tỷ USD
Ngành rau quả Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, dự kiến trong 10 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 7 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh Việt Nam chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và linh hoạt thích ứng với các quy định mới của các đối tác như Trung Quốc, thành tựu mang tính dấu mốc này cho thấy kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam có khả năng lần đầu tiên vượt mốc 8 tỷ USD trong năm nay và hướng tới 10 tỷ USD trong những năm tới.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), sự tăng trưởng ấn tượng của ngành chủ yếu đến từ nhóm trái cây chiến lược như sầu riêng, chuối, xoài, mít, dừa và bưởi. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết từ cuối quý II đến đầu quý III, xuất khẩu rau quả Việt Nam đã có bước đột phá, nhờ sản lượng và giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng chủ lực tăng mạnh. Đáng chú ý, riêng xuất khẩu sầu riêng trong năm nay được kỳ vọng vượt mốc 3 tỷ USD.
Trái cây Việt Nam đang từng bước mở rộng sang các thị trường cao cấp hơn. Đáng nói là xuất khẩu sầu riêng Việt Nam sang Mỹ, Canada, Nhật Bản… đều đạt mức tăng trưởng hai con số. Đặc biệt, mới đây thị trường Australia đã cho phép nhập khẩu bưởi Việt Nam – một dấu mốc quan trọng khẳng định khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm khắt khe của Việt Nam.
Trung Quốc hiện vẫn là thị trường chiến lược của rau quả Việt Nam. Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu rau quả từ các quốc gia khác với tổng giá trị khoảng 17–18 tỷ USD, trong khi xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này mới đạt khoảng 4–5 tỷ USD. Với lợi thế địa lý và chi phí logistics thấp, Việt Nam hoàn toàn có thể mở rộng thị phần tại Trung Quốc. Ông Đặng Phúc Nguyên nhấn mạnh, yếu tố then chốt là đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, quản lý truy xuất nguồn gốc và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định kiểm dịch.
Một trong những yếu tố quan trọng giúp duy trì đà tăng trưởng bền vững là xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn. Ông Nguyên cho biết, để thúc đẩy xuất khẩu trái cây Việt Nam vào các thị trường tiêu chuẩn cao như Australia, Mỹ, EU hay Hàn Quốc, điều kiện tiên quyết là tính đồng nhất và khả năng truy xuất nguồn gốc của sản phẩm. Vì vậy, các vùng trồng phải được quy hoạch khoa học theo điều kiện thổ nhưỡng, lựa chọn giống phù hợp, áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP.
Với tốc độ tăng trưởng ổn định, khả năng thích ứng nhanh với các quy định mới và định hướng phát triển vùng nguyên liệu bài bản, ngành rau quả Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD. Ngành rau quả Việt Nam đang từng bước nâng cao vị thế trên bản đồ nông sản toàn cầu nhờ lợi thế về chất lượng cao, minh bạch và phát triển bền vững.
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
