新加坡企业管理局的统计数据显示,2025年前9个月,新加坡自越南进口的水产品总额达8860万新元(约合6820万美元),同比增长14.5%,占该国水产品进口市场份额的10.2%。由此,越南继续保持为新加坡第三大水产品供应国,仅次于马来西亚和印度尼西亚。
目前,在越南输往新加坡的各类水产品中,鱼片及冷藏/冷冻鱼肉是进口金额最高的品类。2025年前9个月达4540万新元,同比增长8.1%,占市场份额的30.3%。这是越南产品在新加坡市场上长期保持主导地位的主要水产品类别。
此外,还有两个进口额较大的品类分别为甲壳类动物和软体动物,进口额分别为2000万新元和1010万新元,占市场份额的9.5%和12.4%。这两类产品在2025年前9个月也分别实现22.7%和99.3%的增长。
越南驻新加坡商务处认为,未来一段时间,随着新加坡水产品进口市场规模保持稳定,越南在鱼片及冷藏/冷冻鱼肉品类上的高市场份额将继续得到巩固。然而,对于其他品类,特别是甲壳类动物和软体动物,除了面临来自马来西亚和印尼产品的竞争外,越南水产品还将继续与中国、日本和印度等国的产品展开激烈竞争。
来源:越通社
Thủy sản Việt Nam giữ vững vị thế tại thị trường Singapore
Thủy sản Việt Nam tiếp tục duy trì chỗ đứng vững chắc tại thị trường Singapore. Trong đó, các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh vẫn giữ vị trí dẫn đầu tại thị trường khắt khe này.
Theo số liệu của Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị thủy sản Singapore nhập khẩu từ Việt Nam đạt 88,6 triệu SGD (tương đương 68,2 triệu USD), tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 10,2% thị phần nhập khẩu thủy sản của nước này. Nhờ đó, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí nhà cung cấp thủy sản lớn thứ ba của Singapore, sau Malaysia và Indonesia.
Hiện nay, trong các mặt hàng thủy sản Việt Nam xuất sang Singapore, phi lê cá và cá ướp lạnh/đông lạnh là nhóm sản phẩm có giá trị nhập khẩu cao nhất, đạt 45,4 triệu SGD trong 9 tháng đầu năm 2025, tăng 8,1%, chiếm 30,3% thị phần. Đây là mặt hàng chủ lực giúp sản phẩm Việt Nam duy trì vị thế dẫn đầu lâu dài tại thị trường Singapore.
Ngoài ra, hai nhóm hàng có giá trị nhập khẩu lớn khác là giáp xác (tôm, cua,…) và nhuyễn thể (mực, bạch tuộc, sò,…), với kim ngạch lần lượt đạt 20 triệu SGD và 10,1 triệu SGD, chiếm 9,5% và 12,4% thị phần. Trong 9 tháng đầu năm 2025, hai nhóm sản phẩm này lần lượt tăng trưởng 22,7% và 99,3%.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trong thời gian tới, khi quy mô thị trường nhập khẩu thủy sản của Singapore duy trì ổn định, thị phần cao của Việt Nam trong nhóm sản phẩm phi lê cá và cá ướp lạnh/đông lạnh sẽ tiếp tục được củng cố. Tuy nhiên, đối với các nhóm hàng khác, đặc biệt là giáp xác và nhuyễn thể, ngoài việc phải cạnh tranh với sản phẩm từ Malaysia và Indonesia, thủy sản Việt Nam còn phải đối đầu gay gắt với sản phẩm của Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam (VNA)
