越南胡志明市建议政府统一主张,优先推进上述两条铁路线路,继续投资建设城铁6号线。多种连接方案已被研究,其中通过2号线及守添-隆城铁路线的方案被认为最具可行性、可早日实施。
目前,胡志明市与同奈省正协调审查并调整省级规划,将守添-隆城铁路线纳入城市轨道交通网,以确保统一衔接。胡志明市将重点加快城铁2号线与守添-隆城路线的建设进程。
城铁2号线滨城-参良段计划于2025年内动工;滨城-守添段和参良-古芝段正在研究准备阶段,预计于2026-2035年分期投资建设,并于2035年完工。
守添-隆城铁路线项目已由建设部组织编制预可行性研究报告。初步研究结果为采用城市铁路模式,全长约42公里(途经胡志明市段11.8公里,途经同奈省段30.2公里)。线路设计为双线,轨距1435毫米,设计时速120公里;共设20座车站(16座高架站,4座地下站)。
来源:越通社
Khẩn trương thúc đẩy dự án đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành
Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo về phương án đường sắt kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành. Trong đó, thành phố kiến nghị ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành – Tham Lương, Bến Thành – Thủ Thiêm) và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến sân bay quốc tế Long Thành.
Hồ Chí Minh đề xuất Chính phủ thống nhất chủ trương, ưu tiên triển khai hai tuyến đường sắt nói trên, đồng thời tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến metro số 6. Nhiều phương án kết nối đã được nghiên cứu, trong đó phương án thông qua tuyến metro số 2 và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành được đánh giá là khả thi nhất, có thể sớm triển khai.
Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đang phối hợp rà soát, điều chỉnh quy hoạch cấp tỉnh để đưa tuyến Thủ Thiêm – Long Thành vào mạng lưới đường sắt đô thị, bảo đảm tính đồng bộ và kết nối liên thông. Thành phố sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến metro số 2 và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành.
Tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành – Tham Lương dự kiến khởi công trong năm 2025; các đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – Củ Chi đang trong giai đoạn nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư, dự kiến thực hiện theo từng giai đoạn trong giai đoạn 2026–2035 và hoàn thành vào năm 2035.
Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành đã được Bộ Xây dựng tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ, tuyến được thiết kế theo mô hình đường sắt đô thị, có tổng chiều dài khoảng 42 km (đoạn qua TP. Hồ Chí Minh dài 11,8 km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 30,2 km). Tuyến được thiết kế đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/h, với 20 ga (gồm 16 ga trên cao và 4 ga ngầm).
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
 