数字展位-提升首都商人品牌”——越南河内市发展数字经济的重要举措

9月23日,河内市人民委员会副主席张越勇签发第256/KH-UBND号计划,实施“数字展位-提升首都商人品牌”项目,在Shopee电商平台试点设立“河内首都产品展馆”。市内“一乡一品”(OCOP)产品及其他优势产品将被选入展馆。力争到2025年,超过60%的“一乡一品”产品类别(不包括生鲜农水产品和初级加工食品)能在展馆上架。

参展的所有生产经营单位将应用数字技术解决方案(数字签名、电子合同、电子发票、产品溯源),并接受有关展馆运营培训。

在2026—2030年阶段,该项目将扩大至全市生产经营单位;发展展馆在社交媒体及跨境电商平台上的布局;加强河内科技交易所对接;力争100% OCOP产品(不含生鲜、初级加工食品)和50%的其他生产经营单位入驻。参展单位将获支持注册商标、地理标志、知识产权保护。河内还将与首都圈各省市合作,形成“首都圈产品展馆”。

“首都河内产品展馆”将在Shopee平台开设,由河内市科技局、工贸局、农林与环境局牵头,于2025年12月15日之前完成。科技局将推动数字签名、电子合同、电子发票和溯源应用,并与国内数字科技企业对接提供服务,预计于2025年11月30日前完成。与此同时,科技局将同Shopee及相关单位,为生产经营单位开展培训和宣传。

在试点阶段,Shopee将承担展馆开发的全部费用。市政府将通过宣传推广、贸易促进、培训等活动,鼓励消费者购买展馆产品,并吸引更多生产经营单位参与。

来源:越通

 

Gian hàng số – Nâng tầm thương hiệu doanh nhân Thủ đô”: Một bước đi quan trọng trong phát triển kinh tế số của Hà Nội

Gian hàng số – Nâng tầm thương hiệu doanh nhân Thủ đô là một sáng kiến quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế số của TP. Hà Nội, với mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ chiếm 30% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), và đến năm 2030 đạt 40%.

Ngày 23/9, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng đã ký ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND triển khai dự án “Gian hàng số – Nâng tầm thương hiệu doanh nhân Thủ đô”, thí điểm thiết lập “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” trên nền tảng thương mại điện tử Shopee. Các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) và các sản phẩm có thế mạnh khác trên địa bàn sẽ được lựa chọn để trưng bày trên gian hàng. Mục tiêu đến năm 2025 là có hơn 60% các nhóm sản phẩm OCOP (không bao gồm nông sản tươi sống và thực phẩm sơ chế) được đưa lên gian hàng.

Tất cả các đơn vị sản xuất, kinh doanh tham gia sẽ được áp dụng các giải pháp công nghệ số như: chữ ký số, hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đồng thời được đào tạo về vận hành gian hàng số.

Giai đoạn 2026–2030, dự án sẽ được mở rộng tới tất cả các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên toàn thành phố; phát triển hiện diện của gian hàng trên các nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử xuyên biên giới; tăng cường kết nối với Sàn giao dịch công nghệ Hà Nội; phấn đấu 100% sản phẩm OCOP (không bao gồm nông sản tươi sống và thực phẩm sơ chế) và 50% các đơn vị sản xuất, kinh doanh khác tham gia gian hàng. Các đơn vị tham gia sẽ được hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Hà Nội cũng sẽ phối hợp với các tỉnh, thành trong vùng Thủ đô để xây dựng “Gian hàng sản phẩm vùng Thủ đô”.

“Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” trên nền tảng Shopee sẽ do Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội chủ trì triển khai, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/12/2025. Sở Khoa học và Công nghệ sẽ thúc đẩy áp dụng chữ ký số, hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử và truy xuất nguồn gốc; kết nối với các doanh nghiệp công nghệ số trong nước để cung cấp dịch vụ, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/11/2025. Đồng thời, Sở sẽ phối hợp cùng Shopee và các đơn vị liên quan để tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh.

Trong giai đoạn thí điểm, Shopee sẽ chịu toàn bộ chi phí phát triển gian hàng. Chính quyền TP sẽ khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm trên gian hàng thông qua các hoạt động tuyên truyền, xúc tiến thương mại, đào tạo, đồng thời thu hút thêm nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh tham gia.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *