越南工贸部电子商务与数字经济局副局长赖越英表示,电商不仅是国家数字经济突破的增长动力,更是坚实的基础。越南商品在国际电商平台上的不断扩展,不仅有助于实现出口市场多样化、增强风险抵抗力,还能提升国家品牌价值。
特别是数字技术是电商发展的重要杠杆。人工智能、大数据和物联网等数字技术的应用助力企业优化运营、降低成本、分析市场趋势并制定智能战略,从而提高产品质量,满足国际市场的严格要求。
马来西亚ACBC主席Nick Chai指出,越南具备成为区域跨境电商中心的诸多优势,包括地理位置优越、供应链丰富、人口年轻以及政府扶持政策。
分析人士还指出,多渠道电商模式将为越南加速出口带来巨大机遇。此外,实现市场多样化是关键因素,除了美国或中国市场外,还要扩展到东盟、中东、非洲和拉丁美洲等市场。从OEM模式转向D2C模式,以打造“越南制造”品牌。同时,充分利用亚马逊、TikTok Shop、Shopee、Lazada、JD.com等平台,提升越南产品的覆盖率与销量。特别是,加强国际物流和跨境电商人力资源培训将是越南商品深度参与全球供应链的重要基础。
值得关注的是,东盟正成为越南中小企业、合作社和个体工商户参与跨境电商的“数字边界”。2023年,越南对东盟出口额达320亿美元,预计到2025年,东盟电商市场规模将达3300亿美元。
通过Shopee International Platform等项目,越南35万多家中小企业参与了网上出口,利用了物流、支付和客户服务生态系统,“足不出户,买卖全球”。
2024年,越南电商市场规模突破250亿美元,同比增长20%,稳居东南亚前三。诸多越南品牌已在国内平台站稳脚跟,并开始通过全球平台进军国际市场。
全球跨境电子商务联盟(ACBC Global)副主席、ACBC越南主席阮氏怀安认为,越南正处于黄金突破期。跨境电子商务促使越南商品进入国际市场,为出口高质量知识和服务开辟机会,在全球贸易版图上塑造国家产品。
因此,越南企业必须做好充分准备,保障产品达到国际标准,通过直销方式打造自己的品牌,确保产品的透明可追溯性,应用现代技术,力争获得权威国际认证,建立信任并征服全球消费者。
近年来,工贸部已采取多项措施,为各领域构建文明、现代、高效的数字化环境奠定基础,与信誉良好的合作伙伴配合举办跨境电商培训计划,优先构建数字贸易促进生态系统,建立国内和国际销售渠道,同时完善机制和政策,创建法律走廊,在数字环境上促进贸易活动。
另外,为构建可持续的数字出口生态系统,提升越南企业的国际竞争力,使越南商品在全球贸易版图上占据更进一步的地位,工贸部将继续完善体制和政策,支持企业提升能力,与世界大型电商平台合作,同越南驻海外商务处联合通过电商模式将越南产品销往国际市场。
来源:越通社
“Xa lộ số” đưa hàng Việt vươn ra thế giới
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đầy biến động và khó lường, việc phụ thuộc quá mức vào một số thị trường truyền thống tiềm ẩn nhiều rủi ro. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết cho Việt Nam trong việc tìm kiếm những hướng đi mới và tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như một “xa lộ số” giúp hàng hóa Việt Nam vượt qua rào cản khoảng cách và chi phí, đồng thời tiếp cận đồng thời các thị trường lớn như châu Á, châu Âu, châu Mỹ và châu Phi.
Ông Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), nhấn mạnh: Thương mại điện tử không chỉ là động lực tăng trưởng đột phá trong nền kinh tế số quốc gia mà còn là nền tảng vững chắc giúp hàng hóa Việt Nam mở rộng hiện diện trên các sàn thương mại điện tử quốc tế. Qua đó, góp phần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tăng khả năng chống chịu rủi ro và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia.
Đặc biệt, công nghệ số đóng vai trò đòn bẩy quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT)… đang giúp các doanh nghiệp tối ưu vận hành, giảm chi phí, phân tích xu hướng thị trường và xây dựng chiến lược kinh doanh thông minh. Nhờ đó, sản phẩm ngày càng đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế.
Chủ tịch Liên minh thương mại điện tử xuyên biên giới Malaysia (ACBC), ông Nick Chai, nhận định: Việt Nam có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực, bao gồm vị trí địa lý chiến lược, chuỗi cung ứng phát triển, dân số trẻ và chính sách hỗ trợ tích cực từ Chính phủ.
Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, mô hình đa kênh trong thương mại điện tử sẽ mang lại cơ hội lớn giúp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu. Đa dạng hóa thị trường là yếu tố then chốt – không chỉ tập trung vào Mỹ hay Trung Quốc mà cần mở rộng sang ASEAN, Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh. Đồng thời, chuyển đổi từ mô hình sản xuất gia công (OEM) sang mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) để xây dựng thương hiệu “Made in Vietnam”. Việc tận dụng hiệu quả các nền tảng như Amazon, TikTok Shop, Shopee, Lazada, JD.com… sẽ góp phần gia tăng độ phủ và doanh số cho hàng Việt.
Đặc biệt, tăng cường hệ thống logistics quốc tế và đào tạo nguồn nhân lực cho thương mại điện tử xuyên biên giới là nền tảng quan trọng để hàng Việt tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
ASEAN cũng đang trở thành “biên giới số” mới cho doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ của Việt Nam khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN đạt 32 tỷ USD, và dự kiến quy mô thị trường thương mại điện tử ASEAN sẽ chạm mốc 330 tỷ USD vào năm 2025.
Thông qua các dự án như Nền tảng Xuất khẩu Quốc tế Shopee (SIP), hơn 350.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã tham gia xuất khẩu trực tuyến, tận dụng hiệu quả hệ sinh thái logistics, thanh toán và dịch vụ khách hàng – thực hiện “ngồi tại chỗ, bán ra toàn cầu”.
Tính đến năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã vượt mốc 25 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm trước, tiếp tục giữ vị trí top 3 khu vực Đông Nam Á. Nhiều thương hiệu Việt đã khẳng định chỗ đứng trong nước và bắt đầu chinh phục thị trường quốc tế thông qua các nền tảng toàn cầu.
Bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam – đánh giá: Việt Nam đang đứng trước giai đoạn “vàng” để bứt phá. Thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ mở đường cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường quốc tế, mà còn tạo cơ hội xuất khẩu tri thức và dịch vụ chất lượng cao, góp phần định hình vị thế sản phẩm quốc gia trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Do đó, doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng thương hiệu riêng thông qua mô hình bán hàng trực tiếp, minh bạch nguồn gốc, ứng dụng công nghệ hiện đại và hướng đến đạt chứng nhận uy tín quốc tế – từ đó tạo dựng niềm tin và chinh phục người tiêu dùng toàn cầu.
Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng môi trường số văn minh, hiện đại và hiệu quả, tổ chức các chương trình đào tạo thương mại điện tử xuyên biên giới với đối tác uy tín, ưu tiên xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, phát triển các kênh phân phối trong và ngoài nước, đồng thời hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để thúc đẩy thương mại trong môi trường số.
Sắp tới, nhằm xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu số bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế cho doanh nghiệp và đưa hàng Việt tiến xa hơn trên bản đồ thương mại toàn cầu, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, mở rộng hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử lớn và kết nối với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm Việt qua mô hình thương mại điện tử.
