国际贸易中心(ITC)的数据显示,2025年前7个月,泰国咖啡进口量为2.17万吨,进口额1.048亿美元,同比分别减少38.1%和19.9%。同期,泰国咖啡平均进口价格为每吨4821美元,同比增长29.3%。
其中,泰国自越南进口的咖啡平均价格同比上涨54.4%,达到每吨5,352美元。然而,越南咖啡在泰国进口总量中的市场份额却从2024年前7个月的67.11%骤降至2025年前7个月的25.9%。
在越南咖啡市场份额大幅下滑的同时,老挝和印度尼西亚的市场份额却明显扩大。2025年前7个月,老挝跃升为泰国最大咖啡供应国,出口量达1.11万吨,出口额3830万美元,同比分别增加12.5%和14.7%;其市场份额由2024年的28.18%提升至2025年的51.18%。
同一时期,印度尼西亚对泰国的咖啡出口增长强劲,达3700吨,出口额达1980万美元,同比猛增475.7%和508.4%;其市场份额由2024年的1.82%大幅提高到2025年的16.95%。
为重夺市场地位,越南企业需要转向深加工咖啡产品,不断提升品质并达到国际标准。同时,需优化跨境物流以降低成本,提高价格竞争力。此外,企业还应加大贸易促进力度,直接对接泰国大型咖啡连锁,并着力打造“越南咖啡”品牌,将产品定位于高价值,而非仅在低价市场竞争。
来源:越南《人民报》
Việt Nam là “Thái Lan thứ hai” cung ứng cà phê lớn trên thị trường
Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương Việt Nam), trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường cung cấp cà phê lớn thứ hai cho Thái Lan, với sản lượng xuất khẩu đạt 56.300 tấn và kim ngạch xuất khẩu đạt 30,14 triệu USD.
Theo dữ liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trong 7 tháng đầu năm 2025, Thái Lan nhập khẩu 21.700 tấn cà phê, với kim ngạch nhập khẩu đạt 104,8 triệu USD, giảm lần lượt 38,1% và 19,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cùng kỳ, giá nhập khẩu cà phê bình quân của Thái Lan là 4.821 USD/tấn, tăng 29,3% so với cùng kỳ.
Trong đó, giá cà phê nhập khẩu từ Việt Nam vào Thái Lan tăng mạnh 54,4% so với cùng kỳ, đạt mức 5.352 USD/tấn. Tuy nhiên, thị phần cà phê Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Thái Lan lại giảm mạnh, từ 67,11% trong 7 tháng đầu năm 2024 xuống còn 25,9% trong cùng kỳ năm 2025.
Trong khi thị phần cà phê Việt Nam sụt giảm đáng kể, thì thị phần của Lào và Indonesia lại tăng rõ rệt. Trong 7 tháng đầu năm 2025, Lào đã vượt lên trở thành nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Thái Lan, với sản lượng xuất khẩu đạt 11.100 tấn, kim ngạch đạt 38,3 triệu USD, tăng lần lượt 12,5% và 14,7% so với cùng kỳ; thị phần tăng từ 28,18% năm 2024 lên 51,18% năm 2025.
Cùng thời gian này, xuất khẩu cà phê của Indonesia sang Thái Lan tăng trưởng mạnh, đạt 3.700 tấn, kim ngạch đạt 19,8 triệu USD, tăng đột biến lần lượt 475,7% và 508,4% so với cùng kỳ; thị phần tăng vọt từ 1,82% năm 2024 lên 16,95% năm 2025.
Để giành lại vị thế trên thị trường, các doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển hướng sang các sản phẩm cà phê chế biến sâu, không ngừng nâng cao chất lượng và đạt chuẩn quốc tế. Đồng thời, cần tối ưu hóa logistics xuyên biên giới để giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh về giá. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, trực tiếp kết nối với các chuỗi cà phê lớn tại Thái Lan và tập trung xây dựng thương hiệu “Cà phê Việt Nam”, định vị sản phẩm ở phân khúc giá trị cao thay vì chỉ cạnh tranh bằng giá rẻ.
Nguồn: Báo Nhân Dân (Việt Nam)
